1/15/2563

กระเจี๊ยบเขียว หรือกระเจี๊ยบมอญ ประโยชน์ของกระเจี๊ยบ


กระเจี๊ยบเขียว หรือกระเจี๊ยบมอญ
 นับเป็นผักที่ขึ้นชื่อในสรรพคุณด้านการเป็นยาระบาย เหมาะสำหรับผู้ที่มีอาการท้องผูกบ่อยๆ ที่เป็นต้นเหตุของ โรคร้ายแรงอื่นๆ เช่น ลำไส้อักเสบ หรือริดสีดวงทวาร วันนี้เราจะมาทำความรู้จักผักที่มากไปด้วยคุณประโยชน์ต่อสุขภาพชนิดนี้กันให้มากขึ้น

ลักษณะของกระเจี๊ยบเขียว
กระเจี๊ยบเขียว มีลักษณะเป็นฝักสีเขียว รูปทรงเรียวยาว คล้ายกับนิ้วมือ ส่วนปลายโค้งเล็กน้อย ฝักมีสันเป็นเหลี่ยมตามยาว 5 เหลี่ยม มีขนอ่อนๆ อยู่ทั่วฝัก หากนำมาต้มหรือทำอาหาร ฝักจะมีผิวลื่นเป็นเมือก รับประทานง่าย รสชาติอร่อย นิยมนำมาต้มรับประทานแกล้มน้ำพริก

คุณค่าทางสารอาหารของกระเจี๊ยบเขียว
นอกจากจะมีไฟเบอร์หรือกากใยอาหารสูง กระเจี๊ยบเขียวยังเป็นแหล่งรวมสารอาหารที่สำคัญอย่างกรดโฟลิก โพแทสเซียม แคลเซียม วิตามินบี วิตามินซี และวิตามินแร่ธาตุอื่นๆ อีกมากมาย

ด้วยแคลอรี่ที่ต่ำและกากใยที่สูง ยังทำให้กระเจี๊ยบเป็นหนึ่งในพืชผักที่แนะนำสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน เพราะจะช่วยในเรื่องการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด รวมไปถึงผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก นอกจากนี้ ข้อมูลจากสำนักงานข้อมูลสมุนไพรระบุว่า กระเจี๊ยบเขียวสามารถช่วยลดเสมหะ บรรเทาอาการไอ และรักษาแผลในกระเพาะอาหารได้ด้วย

ทำไมกินกระเจี๊ยบเขียวแล้วถ่ายคล่อง?
อาจเป็นเพราะเมือกลื่นของกระเจี๊ยบเขียวนั่นเองที่ช่วยให้ถ่ายคล่องขึ้น เพราะมีใยอาหารชนิดที่ไม่ละลายน้ำ เมื่อรับประทานเข้าไปจะไม่ถูกย่อย แต่จะเดินทางไปจนถึงลำไส้ใหญ่ แล้วปนกับอุจจาระ จึงทำให้อุจจาระอ่อนนุ่มขึ้น และสามารถถ่ายออกมาได้ง่ายกว่าปกติ



กระเจี๊ยบสามารถเอามาทำประโยชน์ได้หลายอย่าง แต่โดยทั่วไปแล้วมักจะเสิร์ฟคู่กับผักอื่นๆ ทานกับข้าวและน้ำซุป บางทีการค้นคว้านี้จะช่วยในการตัดสินใจนำกระเจี๊ยบมาเป็นส่วนหนึ่งในเมนูเป็นอาหารต่อไปในวันข้างหน้า

กระเจี๊ยบมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย
ไต

จากการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์จี๋หลิน ปี2005 คนที่นิยมบริโภคกระเจี๊ยบเขียวแสดงให้เห็นถึงการปรับปรุงโรคไตหรือโรคที่เกี่ยวกับไต การศึกษานี้ได้แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกรักษาโดยกระเจี๊ยบเขียว และอีกกลุ่มรักษาโดยวิธีการบำบัดทางการแพทย์แบบดั้งเดิมเป็นเวลา 6 เดือน ในตอนท้ายของการศึกษาพบว่า ไม่มีการเปลี่ยนแปลงในกลุ่มที่รักษาด้วยการแพทย์แบบดั้งเดิม แต่กลุ่มที่ใช้กระเจี๊ยบในการรักษากลับพบว่ามีการลดลงของโปรตีนในปัสสาวะและกรดยูริก

ตับ

ในปี 2011 มีการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ซาอุดิ ในหัวข้อความสามารถของกระเจี๊ยบเขียวในการป้องกันโรคไต การเจี๊ยบเขียวถูกพบว่าสามารถป้องกันการต่อต้านปฏิกิริยาทางเคมีที่มีส่วนในการทำลายไตได้ เพราะการทำงานของสารต้านอนุมูลอิสระ

โรคเบาหวาน

ตามการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารเภสัชศาสตร์และชีววิทยากล่าวว่า สารที่สกัดจากกระเจี๊ยบสามารถป้องกันร่างกายต่อต้านโรคเบาหวานได้ มีหนูที่เป็นโรคเบาหวานได้รับการรักษาโดยกระเจี๊ยบไป และการวิจัยพบว่าระดับน้ำตาลในเลือดของหนูลดลง และระดับโครงร่างไขมันก็อยู่ในเกณฑ์ปกติ แต่เดิมพบว่าเคยมีการนำมากระเจี๊ยบรักษาโรคเบาหวาน

โรคมะเร็ง

ยังมีอีกหนึ่งการศึกษาที่แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการต่อสู้กับโรคมะเร็งของกระเจี๊ยบ นักวิจัยได้ค้นพบสารเลคติน (โปรตีนชนิดหนึ่งที่ยึดติดกับเยื่อหุ้มเซลล์) ที่เพิ่งค้นพบเมื่อไม่นานในกระเจี๊ยบ Abelmoschus esculentus (AEL) ตามจริงแล้วตัวการที่ทำให้เซลล์ที่อยู่ในมะเร็งเต้านมของมนุษย์ตาย ในหลอดทดลองคิดเป็น 72% แต่อย่างไรก็ตามการทดลองนี้ก็เป็นเพียงการทดลองขั้นต้นเท่านั้น



ความซึมเศร้า

กระเจียบมีสารฟีนอล (phenol) สูง และสารฟลาโวนอยด์ (flavonoid) อีกด้วย สิ่งนี้อาจจะเป็นเหตุผลที่ทำให้กระเจี๊ยบช่วยต่อสู้กับภาวะซึมเศร้า นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์การแพทย์มาซานดารันตัดสินใจที่จะทดสอบผลกระทบต่ออารมณ์ ผลการทดสอบแสดงให้เห็นว่าสารสกัดจากเม็ดกระเจี๊ยบมีความสามารถในการยกระดับทางอารมณ์ ในบางครั้งก็ทำหน้าที่เป็นเพียงยาแก้โรคซึมเศร้าทั่วไป


ขายเมล็ดพันธุ์ดอกไม้จากต่างประเทศ
#สวนอรรถพร
SuanAttaporn เราเป็นผู้นำเข้าเมล็ดพันธุ์ดอกไม้จากต่างประเทศ เมล็ดพันธุ์ไม้ดอกสวยงาม
เหมาะสำหรับผู้รักการปลูกดอกไม้เป็นงานอดิเรก ปลูกเพื่อประดับสวนในบ้าน
หรือปลูกเพื่อบริโภคในครัวเรือนเพื่อความสะอาดปลอดภัย และยังเหมาะสำหรับผู้ที่หลงรักความสวยงามของธรรมชาติและมีความสุขกับการเริ่มต้นปลูกพันธุ์ไม้ที่สวยงาม เริ่มต้นปลูกตั้งแต่เป็นเมล็ดพันธุ์พืช
จะทำให้คนหลงรักการปลูก การดูแล เอาใจใส่ต้นไม้น้อยๆของคุณ
และท้าทายความสามารถของคุณ คนเช่นคุณก็สามารถปลูกต้นไม้ได้เช่นกัน

ชมสินค้าทั้งหมดและสั่งของได้ที่เว็บร้านครับ
http://www.suanattaporn.com
Facebook แฟนเพจ https://www.facebook.com/suanattaporn
Line page : @suanattaporn
(กดเพิ่มเพื่อนและอย่าลืมใส่ @ ด้วยนะ)
e-mail : hokcamain1@hotmail.com
ขอบคุณที่สนใจเมล็ดพันธุ์ของเรา