1/10/2563

เครื่องมือแบบสอบถาม360องศาออนไลน์ เครื่องมือสร้างแบบสอบถามให้เป็นมืออาชีพ

แบบสอบถามออนไลน์ เครื่องมือสร้างแบบสอบถามให้เป็นมืออาชีพ

#แบบประเมินแบบ 360 องศา มีส่วนเข้ามามีบทบาทในการช่วยเหลือองค์กรในการพัฒนาบุคลากรเพื่อมองหาจุดแข็งและจุดอ่อนของพนักงานเพื่อปรับหรือเพิ่มพูนความรู้ให้พนักงานขององค์กรมีศักยภาพเพิ่มขึ้นส่งผลทำให้องค์กรแข็งแกรงขึ้น 

ข้อดีของการประเมิน360องศา นั้น คือ ผู้ถูกประเมินจะได้เห็นมุมมองที่หลากหลายเกี่ยวกับตัวเรา ได้เห็นช่องว่างของตัวเรา การแสดงออกของพฤติกรรมของเราเป็นสิ่งที่คนอื่นเห็นว่าเราเป็น  และสุดท้ายทำให้ได้เห็นจุดแข็งและจุดอ่อนที่ต้อง พัฒนาเรียนรู้เพิ่มเติมได้อย่างชัดเจน ส่วนข้อพึงระวัง มีอยู่ด้วยกัน 2-3 ประเด็น ประกอบไปด้วยการนำเอาผลของแบบประเมิน 360 องศาไปใช้ อย่างไม่ถูกต้อง เช่นการนำเอาไปใช้เพื่อประเมินหาว่าใครดี ใครไม่ดี

เรื่องต่อมาเป็นเรื่องของการเปิดใจรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น หลายคนไม่ค่อยเปิดใจกับข้อมูลหรือสิ่งที่ได้จากผลของการประเมิน ซึ่งส่งผลให้เกิดปัญหาตามมาภายหลัง ยกตัวอย่างที่เคยเจอคือ หัวหน้าเรียกลูกน้องไปต่อ ว่า บางคนแก้แค้นโดยการประเมินผลการทำงานปลายปีของลูกน้องคนนั้นต่ำๆ เพราะไม่พอใจในผลการประเมิน 360 องศา เป็นต้น
สุดท้ายเป็นการประเมินแบบนี้ เพิ่มภาระให้กับคนในองค์กร เพราะต้องยอมรับว่าการจะประเมินคนๆ หนึ่ง ต้องใช้คนอื่น ๆ อย่างน้อยอีก 5-7 คนร่วมประเมิน ดังนั้นลองจินตนาการดูว่า หากต้องมีการประเมินพนักงานทั้งองค์กร จำนวนของผู้ที่เกี่ยวข้องจะเพิ่มมากขึ้นขนาดไหน นี่ยังไม่นับรวมความสับสนวุ่นวายในการแจกและเก็บแบบประเมิน และการที่ต้องคอยติดตามผู้ที่ไม่ส่งแบบประเมินภายในเวลาที่กำหนดอีกต่างหาก
อย่างไรก็ตาม แม้ฟังดูจะมีข้อเสียหลายอย่าง แต่หากนำมาใช้ให้ดีก็จะเกิดประโยชน์ทั้งกับตัวบุคลากรที่ถูก ประเมินเองและกับองค์กรด้วย ดังนั้นหากคุณกำลังคิดจะนำการประเมินแบบ 360 องศามาใช้ ผมมีข้อแนะนำสัก 3-4 อย่าง


1. จงสื่อสารให้ชัดเจนก่อนเริ่มการประเมิน ชี้ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเห็นว่าการประเมินครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ การพัฒนาเท่านั้น ข้อมูลและผลลัพธ์ที่ได้จะไม่ถูกนำมาใช้เพื่อตัดสินว่า ใครดี ใครไม่ดี และไม่มีผลต่อ การประเมินผลงานแต่อย่างใด
2. แบบประเมิน 360 องศา ควรมีทั้งในส่วนที่เป็นตัวเลขซึ่งเป็นข้อมูลเชิงปริมาณ เพื่อให้สะดวกเมื่อ ต้องการเปรียบเทียบ แต่ตัวเลขอย่างเดียวยังไม่สื่อความหมายใดๆ มากนัก นอกจากบอกผู้ถูกประเมิน เพียงว่าข้อใดได้คะแนนสูง ข้อใดได้คะแนนต่ำ ดังนั้นจึงควรมีข้อมูลเชิงคุณภาพ ซึ่งได้มาจากการ ตั้งคำถามปลายเปิดเพื่อให้ผู้ประเมินสามารถกรอกความคิดเห็นหรือยกตัวอย่างเพิ่มเติมได้ บางกรณี บางองค์กรก็เลือกเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการสัมภาษณ์หรือพูดคุยในกลุ่มย่อย (Focus Group) ประกอบด้วย
3. การประเมิน 360 องศาควรทำอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่องไม่ใช่ทำแค่ครั้งเดียวแล้วจบ เพราะการทำ เช่นนั้น เราจะไม่สามารถทราบได้เลยว่า ผู้ที่ถูกประเมินมีพัฒนาการในทางที่ดีขึ้นหรือไม่เมื่อเวลาผ่านไป การประเมิน 360 องศาที่ดีควรห่างกันไม่น้อยกว่า 6 เดือนและไม่ควรเกิน 12 เดือน ดังนั้นพูดง่ายๆ คือองค์กรควรทำการประเมิน 360 องศา อย่างน้อยปีละครั้ง ถ้าเป็นไปได้

4. การให้ความรู้กับผู้ที่เกี่ยวข้องก็เป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามหลายๆ องค์กรสื่อสารและให้ความรู้ เฉพาะ กับพนักงานที่จะถูกประเมิน แต่ไม่ได้ให้ความรู้กับผู้ที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นหัวหน้า เพื่อนร่วมงาน หรือ ผู้ใต้บังคับบัญชาของผู้ถูกประเมินเลย



Address: Little Big Links Co., Ltd.
ฝ่ายขายและลูกค้าสัมพันธ์ : ชั้น 5 อาคารซอฟต์แวร์พาร์ค 99/31 หมู่ 4 ถนนแจ้งวัฒนะ คลองเกลือ ปากเกร็ด นนทบุรี 11120
ที่อยู่บริษัท : 95/11 ต.ปากเกร็ด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี 11120
Tel: 088-848-2101
Email: support@surveycan.com