2/28/2558

การเพาะเมล็ดยูคาลิปตัสสีรุ้ง

การเพาะเมล็ดยูคาลิปตัสสีรุ้งแบ่งเป็น 4 ขั้นตอน ดังนี้


  • ขั้นตอนการเตรียมกระบะเพาะ
กระบะเพาะที่เราเลือกใช้ควรให้มีขนาดพอเหมาะกับจำนวนเมล็ดที่เราจะทำการเพาะ ทั้งนี้เพื่อความสะดวกในการดูแลเมื่อเมล็ดงอกแล้ว กระบะเพาะควรมีการทำความสะอาดเพื่อให้ปราศจากเชื้อโรคต่างๆโดยเฉพาะเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งสามารถส่งผลต่อการชะงักการเติบโตของต้นกล้าต่อไป (การฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่ทำได้ง่ายและมีประสิทธิภาพ ทำได้โดยการนำกระบะเพาะไปลวกในน้ำร้อน และใช้น้ำยาฆ่าเชื้อราฉีดพ่นอีกให้ทั่ว) เมื่อผึ่งกระบะเพาะจนแห้งแล้ว จึงนำวัสดุเพาะมาใส่ให้มีความลึกประมาณ 4-5 ซม. โดยวัสดุเพาะที่ใช้ควรเลือกใช้ที่มีการระบายน้ำได้ดี เช่น พีทมอส เวอร์มิคูไลท์ เพอร์ไลท์ หรือหากไม่มีอาจใช้ทรายหยาบแทนก็ได้


  • ขั้นตอนการหว่านเมล็ด

ในการหว่านเมล็ดยูคาลิปตัสสีรุ้งควรหว่านเมล็ดไปให้ทั่วพื้นผิวของวัสดุเพาะ ไม่จำเป็นจะต้องใช้วัสดุเพาะมากลบเมล็ดก็สามารถงอกได้ เมล็ดยูคาลิปตัสสีรุ้งนี้ต้องการความชื้น 100% สำหรับการทำให้เมล็ดงอก 


  • ขั้นตอนการทำให้เมล็ดงอก
เงื่อนไขในการทำให้เมล็ดยูคาลิปตัสสีรุ้งงอก ต้องทำการเพาะในสภาพแวดล้อมที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก ใต้ร่มเงา มีแสงเข้าถึง และมีอุณหภูมิประมาณ 25-31 องศาเซลเซียส เมล็ดสามารถงอกได้ภายใน 4-20 วัน


  • ขั้นตอนการดูแลภายหลังการงอกของเมล็ด
เมื่อต้นอ่อนยูคาลิปตัสสีรุ้งงอกออกจากเมล็ด ใบชุดแรกถือว่าเป็นใบเลี้ยง ทันทีที่ใบชุดที่สองถูกสร้างขึ้นมา จึงจะถือว่าเริ่มมีใบจริง ซึ่งในช่วงเวลาที่มีใบจริงนี้เองก็ถือเป็นเวลาที่เหมาะสมในการย้ายต้นกล้าไปใส่ถุงดินหรือกระถาง เมื่อต้นกล้ามีความสูงประมาณ 10 นิ้วเป็นช่วงที่ต้องนำต้นกล้าไปปลูกเลี้ยงกลางแสงแดดเต็มวันได้แล้ว 

ต้นกล้าในช่วงเวลานี้จะมีการพัฒนาระบบรากดีแล้ว หากมีการรดน้ำ ใส่ปุ๋ยอย่างเหมาะสม ต้นกล้าจะเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยหากมีการนำไปปลูกลงดิน จะทำให้อัตราการเจริญเติบโตสูงขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อเมื่อเทียบกับการปลูกเลี้ยงในกระถาง





ขายเมล็ดพันธุ์ดอกไม้จากต่างประเทศ

#สวนอรรถพร 
SuanAttaporn เราเป็นผู้นำเข้าเมล็ดพันธุ์ดอกไม้จากต่างประเทศ เมล็ดพันธุ์ไม้ดอกสวยงาม
เหมาะสำหรับผู้รักการปลูกดอกไม้เป็นงานอดิเรก ปลูกเพื่อประดับสวนในบ้าน 
หรือปลูกเพื่อบริโภคในครัวเรือนเพื่อความสะอาดปลอดภัย และยังเหมาะสำหรับผู้ที่หลงรักความสวยงามของธรรมชาติและมีความสุขกับการเริ่มต้นปลูกพันธุ์ไม้ที่สวยงาม เริ่มต้นปลูกตั้งแต่เป็นเมล็ดพันธุ์พืช
จะทำให้คนหลงรักการปลูก การดูแล เอาใจใส่ต้นไม้น้อยๆของคุณ 
และท้าทายความสามารถของคุณ คนเช่นคุณก็สามารถปลูกต้นไม้ได้เช่นกัน

ชมสินค้าทั้งหมดและสั่งของได้ที่เว็บร้านครับ 
https://www.suanattaporn.com/ 
Facebook แฟนเพจ https://www.facebook.com/suanattaporn
Line : @suanattaporn


ขอบคุณที่สนใจเมล็ดพันธุ์ของเรา