8/21/2557

เทคโนโลยี building information modeling (BIM) คือ


เทคโนโลยี building information modeling (BIM) คือ

BIM (Building Information Modeling) เป็นเทคโนโลยีที่ถูกพัฒนาสำหรับ การออกแบบอาคารด้วย ระบบคอมพิวเตอร์เพื่อควบคุมกระบวนการต่างๆให้สอดคล้องและถูกต้องมากยิ่งขึ้น ทั้งในเรื่องของแนวคิดของการออกแบบ, เวลาในการทำงาน, การควบคุมคุณภาพของงาน รวมถึงการประสานงานกับส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้อง โดยผู้ใช้สามารถกำหนดและใส่ข้อมูลต่างๆตลอดจนรายละเอียดลงไปในทุกๆส่วนขององค์ประกอบอาคาร เช่น ขนาดความกว้างยาว, วัสดุต่างๆ, รูปแบบในการเขียนแบบ, ราคา และอื่นๆ ทำให้ทุกส่วนของการออกแบบมีความครบถ้วนทั้งในรูปแบบ 2มิติและ 3มิติ โดยมิใช่เป็นเพียงแค่การเขียนเส้น หรือแค่การขึ้นรูปเป็น 3มิติ เท่านั้น แต่เป็นการทำงานควบคู่กันไปทั้งกระบวนการ ทำให้สถาปนิกได้ใช้ทักษะในด้านออกแบบได้อย่างเต็มที่อย่างแท้จริง มากกว่าแค่การเขียนแบบธรรมดาทั่วไป

ประโยชน์ของเทคโนโลยี BIM
– ปัจจุบัน BIM technology เข้ามามีบทบาทสำคัญในกระบวนการออกแบบก่อสร้างมากกว่า 60 ประเทศทั่วโลก แทนที่การทำงานแบบเดิมที่เป็น 2 มิติ เข้าสู่การทำงานที่มากกว่า 3 มิติ ซึ่งมีข้อดีที่เป็นประโยชน์ต่อ สถาปนิก, บริษัทออกแบบ, เจ้าของโครงการ หลาย ๆข้อได้แก่
– ทำให้ทั้งผู้ออกแบบ ผู้ร่วมงาน ตลอดจนลูกค้า สามารถสื่อสารได้เข้าใจกันง่ายขึ้น เพราะเห็นเป็น 3 มิติ แบบชัดเจน
– ลดเวลาในส่วนของการเขียนแบบไปได้อย่างน้อย 30% ทำให้โครงการก่อสร้าง เสร็จเร็วกว่า เดิม
– ลดความผิดพลาดที่เกิดจากคน ในงานแก้แบบ
– ลดเวลาและข้อผิดพลาดในการสรุปปริมาณ
– ลดค่าใช้จ่าย ที่เกิดจากการก่อสร้าง ผิดแบบ
– ทำงานได้มากขึ้น เร็วขึ้นด้วย ทีมงาน เท่าเดิม นำมาซึ่งการเพิ่มผลประกอบการให้กับองค์กร

ArchiCAD 18 คือ?
ArchiCAD 18 เปิดตัวมาใน Theme ที่มีชื่อว่า Join the Creative Flow ซึ่ง ในเวอร์ชัน 18 นี้ ArchiCAD มาพร้อม กับโซลูชันกระบวนการทำงานที่เรียกว่า work flow ที่จะเข้ามาช่วยให้เหล่าสถาปนิกและนักออกแบบทั้งหลายได้รับ ความสะดวกสบายในการทำงานมากขึ้น อีกทั้งการใช้งานก็ง่ายมากขึ้นเพื่อให้ความคิดที่สร้างสรรค์ของสถาปนิกจะ ได้ไม่ต้องสะดุดหรือหยุดชะงักลงไป ในส่วนของกระบวนการทำงาน BIM ก็พัฒนาให้ทำได้ราบรื่นมากขึ้นกว่าเดิมด้วย อีกทั้งการทำภาพเสมือนจริง (Rendering) ยังได้โปรแกรมระดับสุดยอดมืออาชีพอย่าง CINEMA 4D ที่พัฒนนาโดย MAXON เข้ามาช่วยให้งาน มีคุณภาพมากขึ้นและสามารถทำงานควบคู่ไปกับ BIM ได้ด้วย
ArchiCAD 18 คือโปรแกรม BIM หนึ่งเดียวที่ให้ภาพกราฟฟิคที่สวยล้ำ ในระดับมืออาชีพ ด้วย CINEMA 4D rendering engine ด้วย การสั่งการเพียงคลิกเดียว ก็สามารถ Rendering ภาพที่มีประสิทธิภาพ พร้อมทั้ง ผลลัพธ์อันน่าทึ่ง ทำให้ผู้ใช้ทำงานได้อย่าง ไหลลื่น
ArchiCAD 18 มาพร้อมกับระบบการจัดการ การแก้ไขแบบบูรณาการอย่างเต็มรูปแบบ streamline PDF support ที่ช่วยพัฒนาการ จัดการกับข้อมูลในการออกแบบทั้งการแลก เปลี่ยนและการเปลี่ยนแปลงข้อมูล ไม่ว่าจะ ลูกค้า ทีมที่ปรึกษา และผู้ที่สามารถเข้าถึงข้อมูลทุกคนได้อย่าง มีประสิทธิภาพ
ArchiCAD 18 ยังคงรองรับการทำงานแบบ OPEN BIM และเชื่อมต่อเข้ากับโปรแกรมอื่นๆ ได้ นอกจาก IFC แล้ว ArchiCAD ยังรองรับการทำงานที่มีการประสานงานซ้ำๆ (iterative coordination) ระหว่างสถาปนิกกับวิศวกร และ ทีมที่ปรึกษาโดยใช้ BCF support เต็มรูปแบบ
ArchiCAD 18 นำเสนอ real time BIM สำหรับอุตสาหกรรม เพื่อประสานงานร่วมกัน โดยไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับเรื่องของขนาด โลเคชั่นหรือการจัดตั้งคณะทำงานประสาน งานร่วมกันของทีมงาน โซลูชั่น BIM Cloud ของ Grachisoft พัฒนาล้ำ
Workflow Enhancements Natural Constraints in BIM ArchiCAD 18 นำความเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นรูปธรรมสู่ กระบวนการทำงาน เป็นข้อพิสูจน์ว่าการรับ ฟังปัญหาจากผู้ใช้งานจริง คือส่วนสำคัญที่สุด ในการพัฒนา GRAHISOFT
ฟรีโปรแกรมดาวน์โหลดทดลองใช้ / อบรมฟรี 1 วัน
ขอโปรแกรมทดลองใช้ฟรี ได้ที่
http://www.applicadthai.com/pages/archicad18/