7/15/2556

วันนี้หน้าต่าง google เปลี่ยนเป็นภาพวาด Rembrandt van Rijn

Rembrandt van Rijn คือใคร อ่านได้ที่นี่เลย

วันนี้กูเกิลได้ฉลองครบรอบ 407 ปี ของ Rembrandt van Rijn หรือชื่อไทยสั้นๆอ่านว่า แรมบรังด์
Rembrandt van Rijn ถือได้ว่า เป็นบุคคลที่มีความสำคัญกับงานด้านจิตรกรจริงๆ สำหรับเรื่องราวของ Rembrandt van Rijn  น่าจะได้ข้อคิด แนวคิดดีๆ จาก Rembrandt van Rijn
Rembrandt van Rijn
Rembrandt van Rijn เกิดเมื่อ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2149-4 ตุลาคม พ.ศ. 2212 เป็นจิตรกรและช่างพิมพ์ในประวัติศาสตร์ศิลปะยุโรปและเป็นจิตรกรที่มีชื่อเสียงโด่งดังมากที่สุดรายหนึ่งของโลก
ผลงานของ Rembrandt van Rijn ทำให้เนเธอร์แลนด์รุ่งเรืองสุดขีดหรือที่เรียกว่ายุคทอง (Dutch golden age) ในช่วงศตวรรษที่ 17 และเป็นผู้มีอำนาจทั้งด้านอิทธิพลการเมือง, วิทยาศาสตร์, พาณิชย์ และวัฒนธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องจิตรกรรม
ภาพ บทเรียนกายวิภาคของนายแพทย์ทุลพ์ โดย Rembrandt van Rijn แสดงภาพของการสาธิตการชำแหละศพในสมัยศตวรรษที่ 17
Rembrandt van Rijnเป็นบุตรคนที่ 9 ของครอบครัวเจ้าของโรงงานและหุ้นส่วนโรงสีลมในเมืองไลเดน (Leiden) เนเธอร์แลนด์ พี่น้องของ Rembrandt van Rijn ถูกฝึกหัดเป็นเจ้าของโรงงาน, คนทำขนมปังหรือช่างทำรองเท้า แต่พ่อแม่ส่งลูกคนเล็กสุดของพวกRembrandt van Rijnตอนอายุเจ็ดขวบไปที่โรงเรียนประถมมัธยมศึกษาโปรเตสแตนท์ ที่ซึ่งRembrandt van Rijnเรียนภาษาละติน เมื่อRembrandt van Rijnอายุ 14 ปี Rembrandt van Rijnลงทะเบียนที่มหาวิทยาลัยมีชื่อเสียงของไลเดน แต่Rembrandt van Rijnแทบจะไม่เรียนมากเพราะว่าในขณะเดียวกันRembrandt van Rijnขอให้พ่อแม่ของเขาฝึกหัดเขาให้เป็นจิตรกร ความหวังของเขาถูกเติมเต็ม และเขากลายเป็นลูกศิษย์ของศิลปินท้องถิ่น จาค็อบ ฟาน สวาเนนเบิร์ก (Jacob van Swanenburgh) ซึ่งเพิ่งกลับมาหลังจากการอยู่อาศัยที่ยาวนานในอิตาลี ระหว่างช่วงนี้เขาได้วาดฉากมากมายของแม่มดและนรก เขาสอนRembrandt van Rijnว่าถ่ายความรู้สึกของมนุษย์ลงในภาพอย่างไร ใช้แสงและความมืดเพื่อแบ่งแยกองค์ประกอบสำคัญจากสิ่งเล็กน้อยอย่างไร หลังจากเสร็จการฝึกหัดของเขา Rembrandt van Rijnในวัยเยาว์ไปอัมสเตอร์ดัมเป็นครั้งแรก รับการสอนจากปิเอเตอร์ ลาสท์แมน (Pieter Lastman) เป็นไปได้ว่าแรมบรังด์ใช้เวลาไม่เกินหกเดือนกับลาสท์แมนก่อนกลับไปบ้านเดิมของเขาที่ไลเดน

การเฝ้ายามกลางคืน หรือ กองทหารของฟรันส์ แบนนิง ค็อค พ.ศ. 2185 สีน้ำมันบนผ้าใบ แสดงที่พิพิธภัณฑ์แห่งชาติแห่งอัมสเตอร์ดัม
Rembrandt van Rijnถูกฝังที่เวสต์เตอร์เคิร์ค (Westerkerk) ในอัมสเตอร์ดัมเมื่อวันที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2212

ขอบคุณที่มา http://public.in.th/Rembrandt-van-Rijn