5/30/2555

Google เปลี่ยน เป็นของล้ำค่ารูปไข่

Google เปลี่ยน เป็นของล้ำค่ารูปไข่

     หน้าค้นหา Google.co.th แสดงภาพ Doodle เปลี่ยนไปอีกแล้วครับ มีลักษณะเป็นของล้ำค่ารูปไข่พร้อมฝาเปิดอย่างงดงาม สังเกตตัวอักษร Google จะถูกซ่อนไว้ในไข่ ถ้าคลิกภาพจะเกิดคำค้น “Peter Carl Faberge” เขาคือ ช่างทอง ช่างอัญมณี ผู้มีชื่อเสียงโด่งดัง ซึ่งเป็นวันครบรอบวันเกิด 166 ปี ในวันที่ 30 พฤษภาคมนี้
               ปีเตอร์ คาร์ล แฟเบอร์เช (Peter Carl Faberge) เกิดเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม ค.ศ. 1846 ในประเทศรัสเซีย เดิมทีเป็นชาวฝรั่งเศส แต่ย้ายมาตั้งถิ่นฐานในรัสเซีย เขาเกิดมาในครอบครัวช่างทอง และเขาได้ศึกษาและรับการถ่ายทอดการเป็นช่างทองอย่างเชี่ยวชาญ หลังจากจบการศึกษา เขาได้เปิดร้านจิลเวลลี่ในรัสเซีย จุดนี้เองที่เขาได้มีโอกาสได้สร้างสรรค์ผลงานต่างๆ โดยเฉพาะมรดกสมบัติที่เก็บสะสมของพระเจ้าซาร์แห่งรัสเซียจากแคตาล็อกประเมินราคา

หลังจากนั้นเขาก็ได้สร้างผลงานศิลปะอัญมณีล้ำค่าออกมามากมาย จนมีชื่อเสียงโด่งดังในยุคนั้น โดยเฉพาะงานไข่อีสเทอร์ที่สร้างชื่อเสียงให้เขาเป็นที่รู้จักดังรูป Google ที่แสดงในวันนี้





        ตลอดชีวิตทำงาน Faberge ไม่เคยคิดว่าตนเป็นช่างอัญมณีในกลุ่มเดียวกับ Tiffany และ Lalique แต่เป็นนักประดิษฐ์ที่มีพรสวรรค์ในการนำความคิดคลาสสิกมาปรับใช้เพื่อให้ ลูกค้าสามารถมีสิ่งประดิษฐ์ที่ประดับด้วยอัญมณีราคาแพง จนเป็นที่พึงพอใจของคนซื้อและคนรับและความสามารถของ Faberge ได้กลายมาเป็นตำนานจนทุกวันนี้

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Wikipedia