3/14/2555

google เปลี่ยนหน้าเพจ วันครบรอบวันเกิด ปีที่ 101 ของนักพับกระดาษ origami


ครบรอบวันเกิด ปีที่ 101 ของนักพับกระดาษ origami
วันนี้ เป็นวันครบรอบวันเกิด ปีที่ 101 ของ Akira Yoshizawa  นักพับกระดาษ origami


            การพับกระดาษโอริกามิของญี่ปุ่น สันนิฐานว่าอาจได้ รับวัฒนธรรมการพับกระดาษจากชาวจีน ที่นิยมมากในสมัยราชวังศ์ซ้อง(ปีค.ศ. 960-1279) นอกจากนี้ ยังมีหลักฐานการพับกระดาษที่เก่าแก่ที่สุดในยุโรป โดยเป็นรูปเรือกระดาษขนาดเล็ก ปรากฏอยู่ในงานเขียนเดอ สฟาอีรา มุนดิ(De sphaera mundi) ในปีค.ศ. 1490
           หลักฐานการพับโอริกามิที่เก่าแก่ที่สุดในญี่ปุ่น คือ บทกลอนสั้นของอิฮาระไซคาคุ(lhare Saikaku)เมื่อปีค.ศ. 1680 ที่บรรยายถึงผีเสื้อกระดาษที่ใช้ใน
งานเฉลิมฉลองพีธีสมรสแบบชินโต ซึ่งเป็นสัญลักษณ์การพับกระดาษ โอริกามิของเจ้าบ่าวและเจ้าสาว แม้ว่าโอริกามิจะได้รับความนิยมมากมาตั้งแต่อดีต แต่ด้วยวัสดุที่นำมาใช้นั้นเป็นกระดาษ ซึ่งย่อยสลายง่ายกว่าวัสดุชนิดอื่น ทำให้หลักฐานเกี่ยวกับโอริกามิไม่หลงเหลืออยู่เลย มีเพียงแค่บันทึกต่างๆ ที่กล่าวถึงเท่านั้น
        ในช่วงต้นคริสต์ศตวรรษที่ 20 อากิระ โยชิซาว่า(Akira Yoshizawa )โคโช อุชิยาม่า(Kosho Uchiyama)และบุคคลอื่นๆ ได้ร่วมกันคิดค้นการพับกระดาษโอริกามิที่เป็นมาตรฐาน
 ดังเช่นในปัจจุบันขึ้น โดยอากิระได้สร้างสรรค์การพับกระดาษโอริกามิที่ ได้รับแรงบันดาลใจมาจากศิลปะเรเนส ซองส์ และสร้างแผนภาพการพับกระดาษโอริกามิแบบต่างๆ ขึ้น