12/21/2554

แนะนำหนังสือ สตีฟ จ็อบส์ โดย วอลเตอร์ ไอแซคสัน


เมื่อวานนี้ผมได้ซื้อหนังสือเล่มหนึ่งมาครับ เป็นหนึ่งในหนังสือไม่กี่เล่มในชีวิตที่ผมรอคอยอย่างใจจดใจจ่อถึงการวางแผงของหนังสือเล่มนี้นั่นก็คือ “สตีฟ จ็อบส์ โดย วอลเตอร์ ไอแซคสัน” ซึ่งหากมองผ่านๆ คุณก็อาจจะคิดว่ามันเป็นหนังสือชีวประวัติของนักธุรกิจคนหนึ่งที่ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานของตนเท่านั้น แต่ผมอยากจะบอกว่า “ผู้ชายคนนี้มีอะไรที่น่าติดตามมากกว่านั้นครับ”

ทำไมผมจึงซื้อหนังสือเล่มนี้?

ต้องออกตัวก่อนว่า ผมมิใช่สาวกของ Apple เรียกได้ว่า ไม่เคยได้ใช้บริการในผลิตภัณฑ์ใดๆ ของ Apple เลย ไม่ว่าจะเป็น iPhone, iPad,iPod หรือคอมพิวเตอร์ Mac เลย แต่ผมก็ยังสนใจหนังสือเล่มนี้ เพราะว่า
1. มันเป็นเรื่องของชีวประวัติของ สตีฟ จ็อบส์ ผู้ชายที่มีมุมมองการทำงาน การใช้ชีวิต ที่มีความน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง เขาเป็นนักธุรกิจที่ไม่ใช่นักธุรกิจ แต่แฝงด้วยด้านที่เป็นส่วนผสมระหว่างศิลปะและเทคโนโลยี ซึ่งคุณจะเห็นได้จากรูปลักษณ์หรือการใช้งานของผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของ Apple ในยุคที่เขายังมีชีวิตอยู่ แม้ผมไม่เคยใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ แต่ผมก็รู้สึกได้ถึง “แรงดึงดูด” ที่เกิดขึ้นจากผู้ชายคนนี้ ให้ผมเกิดความสนใจและอยากรู้ชีวิตของเขาครับ
2. แม้ว่าหลังจากที่ สตีฟ จ็อบส์ เสียชีวิต จะมีหนังสือเกี่ยวกับชีวประวัติของเขาออกมามากมาย แต่นี่เป็นหนังสือชีวประวัติของเขาเพียงเล่มเดียวที่ สตีฟ จอบส์ให้การรับรองในเรื่องของข้อมูลเนื้อหาต่างๆ หากคุณต้องการเรียนรู้ชีวิตของ สตีฟ จอบส์ หนังสือเล่มนี้จึงควรเป็นหนึ่งในหนังสือที่คุณ “ต้อง” อ่านครับ
3. สตีฟ จอบส์ ให้สัมภาษณ์และเขียนหนังสือเล่มนี้ โดยไม่ขอใช้สิทธ์ในการตรวจทานต้นฉบับ และแก้ไข และอ่านก่อนหนังสือตีพิมพ์ (ซึ่งเขาก็ไม่มีโอกาสได้อ่านหนังสือเล่มนี้จริงๆ) ดังนั้น คุณจะได้เห็น “แก่น” ของผู้ชายคนนี้ได้มากที่สุดครับ
4. ด้วยสไตล์การเขียนของ วอลเตอร์ ไอแซคสัน ผมรับรองได้ว่า “นี่คือหนังสือชีวประวัติบุคคลสำคัญที่อ่านสนุกที่สุดเล่มหนึ่งครับ” การเขียนของเขาจะเป็นสไตล์เรื่องเล่าผสมละคร ที่ทำให้แต่ละตัวอักษร แต่ละบรรทัดมีความน่าติดตามอยู่เสมอครับ
5. แม้ราคาจะสูง (ปกอ่อนเกือบสี่ร้อยบาท) แต่ด้วยเนื้อหามากเกือบ 700 หน้า และเป็นการกระเทาะเปลือกหรือมุมมองที่เราอาจจะไม่เคยเห็นในชีวิตของชายผู้นี้ ผมว่าคุ้มค่ามากครับ แต่ถ้าคุณจะซื้อปกแข็ง (ราคาเกือบ 600 บาท) ก็แล้วแต่กำลังทรัพย์คุณครับ

หนังสือเล่มนี้น่าอ่านหรือไม่?

สำหรับคนที่ลังเล ผมอยากจะบอกคุณเลยครับว่า “ซื้อเลยครับ” แต่ถ้าคุณไม่ค่อยสนใจเทคโนโลยี แต่สนใจการใช้ชีวิตของผู้ชายคนหนึ่งที่ได้รับการยอมรับว่า “เป็นคนๆ หนึ่งที่เปลี่ยนโลกใบนี้” ก็ควรจะหามาไว้อ่านดูนะครับ
ขอตัวไปอ่านต่อนะครับ :)
ปล. แอบสังเกตว่า ทางเนชั่นบุ้คส์ผู้ได้รับลิขสิทธิ์ในการแปลและจัดจำหน่ายหนังสือเล่มนี้ ใช้คนแปลถึง 5 คนเลยนะครับ
ปล. 2 ช่วงนี้ ถ้าคุณซื้อหนังสือเล่มนี้ที่ Kinokuniya จะได้รับส่วนลด 10% ทันทีครับ ถ้าร้านอื่นราคาปกติ ใช้บัตรสมาชิกก็ได้แค่ลด 5% ครับ (เดือนธันวาคม 2554)


ขอบคุณข้อมูลจาก   http://www.manacomputers.com/steve-jobs-by-walter-isaacson-book-for-suggest/