7/25/2554

สะสมบัตรโทรศัพท์

นับไปนับมานี่ก็ปาเข้ามาปี 2011 หรือ พ.ศ.2554 เข้าไปแล้ว
บัตรโทรศัพท์แบบจิ๊กซอร์


     สุภาษิตบทเก่าที่ว่า “สองคนยลตามช่อง คนหนึ่งมองเห็นโคลนตม อีกคนตาแหลมคม มองเห็นดาวอยู่พราวพราย” คงใช้ได้ดีทีเดียวกับการบูมของธุรกิจสะสมบัตรโทรศัพท์ในระยะหลังนี้ 

ที่จริงกับการสะสมบัตรโทรศัพท์นี้มีมาตั้งแต่ช่วงทศวรรษ 1970 แล้วโดยบัตรโทรศัพท์ใบแรกนั้นออกวางตลาดเมื่อปี 1976 และเมื่อถึงปลายทศวรรษ 1980 ก็มีประเทศกว่า 100 ประเทศในทั่วโลกที่ใช้บัตรดังกล่าวกันอย่างแพร่หลาย ความมุ่งหมายของรัฐบาลในหลายๆประเทศที่นำบัตรโทรศัพท์ออกจำหน่ายนั้นก็เพื่อให้ความสะดวกแก่ผู้ใช้บริการโทรศัพท์โดยไม่ต้องคอยแลกเหรียญให้ยุ่งยาก ส่วนด้านบริษัทโทรคมนาคมเองก็ย่อมพึงพอใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น เพราะนั่นหมายถึงว่ารายได้ทางธุรกิจจะเพิ่มตามไปด้วย

การออกแบบบัตรโทรศัพท์ในยุคแรกๆนั้นเน้นความเรียบง่ายไม่พิถีพิถันมากนัก แต่ต่อมาบริษัทโทรคมนาคมก็เริ่มจับทางได้ว่าการออกแบบบัตรโทรศัพท์ให้มีลวดลายสวยงามแปลกตานั้นเป็นการกระตุ้นความอยากของบรรดานักสะสมบัตรโทรศัพท์ เท่ากับช่วยเพิ่มรายได้ให้กับบริษัทอีกทางหนึ่ง นี่จึงเป็นที่มาของการที่บริษัทโทรคมนาคมเริ่มหันมาให้ความสนใจกับการออกแบบบัตรโทรศัพท์กันมากขึ้นและบางครั้งก็ใช้กลยุทธเสริมอย่างเช่นผลิตบัตรบางรุ่นในจำนวนน้อยๆเพื่อให้นักสะสมหาซื้อกันจ้าละหวั่น
จึงไม่แปลกที่บัตรโทรศัพท์ทุกวันนี้มีลวดลายมากมายไม่ว่าจะเป็นภาพดอกไม้ ภูมิประเทศงานพิธีรื่นเริงต่างๆ ภาพศิลป์ต่างๆและมีหลากสีสันให้เลือก ในแถบเอเชียนั้นจะพบว่ามีภาพภูมิประเทศอันสวยงามทั้งในฮ่องกง สิงคโปร์ มาเก๊าหรือเมืองใหญ่ของจีนอย่างเซี่ยงไฮ้และเซินเจิ้นหรือบัตรที่ออกตามเหตุการณ์สำคัญๆเช่น การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในเกาหลีใต้ เป็นต้น ยิ่งกว่านั้นในบางครั้งยังมีการออกบัตรโทรศัพท์เพื่อประโยชน์ในด้านการโฆษณาหรือแจกแถมเพื่อส่งเสริมการขายในงานประชุมสัมมนาต่างๆด้วย

บัตรโทรศัพท์บอกเรื่องราวความทรงจำในอดีตได้
แต่ผู้ที่ปวดหัวกับการสะสมบัตรโทรศัพท์นั้นก็หาใช่ใครที่ไหน นอกจากบรรดานักสะสมนั่นเอง ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะว่าบัตรโทรศัพท์ที่มีอยู่ปัจจุบันมีแบบและลวดลายอยู่มากมาย แม้เพียงคิดจะสะสมบัตรที่ออกในแต่ละประเทศก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเสียแล้ว เฉพาะในญี่ปุ่นประเทศเดียวก็มีบัตรโทรศัพท์ถึง 25,000 แบบด้วยกัน หากนักสะสมรายใดหาญกล้าจะสะสมบัตรโทรศัพท์ระดับภูมิภาคล่ะก็ อาจหมดเนื้อหมดตัวเอาได้ง่ายๆเพราะมีการซื้อขายเพื่อเก็งกำไรกันพอๆกับการสะสมแสตมป์ในปัจจุบันและไปๆมาๆการสะสมบัตรโทรศัพท์ก็จะไม่ใช่งานอดิเรกเพื่อความเพลิดเพลินยามว่างเสียแล้ว 


ขอบคุณ นิตยสารผู้จัดการ( พฤษภาคม 2535) http://www.gotomanager.com/news/printnews.aspx?id=37337